วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิธีคงความงามของเรือนกาย ให้ผิวสวยกระชับเต่งตึง นุ่มนวลน่าสัมผัส


โดยปกติแล้วเซลล์ผิวจะผลัดทุก 28 วัน แต่กระบวนการนี้จะเกิดช้าลงไปเรื่อยๆ เมื่อเรามีอายุมากขึ้น จึงเกิดการทับถมของเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้ผิวพรรณดูไม่สดใสหยาบกร้าน การอาบน้ำขัดผิวกายเป็นประจำ จะช่วยให้ผิวสวยนุ่มนวลซึมซับมอยส์เจอร์ไรเซอร์ได้ดียิ่งขึ้น

วงจรการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว

ผิว กายจะผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดลอกตามธรรมชาติ วันละประมาณ 4% ของเซลล์ผิวทั่วร่างกายถุงเท้าที่ถอดออกมาจาก เท้าทั้งสองข้างของแต่ละวันจะมีเศษเซลล์ผิวเก่าอย่างน้อย 190 มก. หากเซลล์เก่าไม่หลุดลอกก็จะสะสมที่ผิวหนังเป็นชั้นหนา อย่างบริเวณที่มีการเสียดสีอยู่ตลอดเวลา เช่น ส้นเท้า หัวเข่าและข้อศอก ซึ่งจะกลายเป็นส่วนที่หยาบ แห้งกร้านและขาดความชุ่มชื่น วงจรของการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวอยู่ที่ประมาณ 21-28 วัน ในวัยเด็กและหนุ่มสาววงจรของการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ผิวของเด็กๆสวยในอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่ออายุมากขึ้นกระบวนการต่างๆ ทำงานช้าลงผิวจึงเกิดความหม่นหมอง แต่สามารถช่วยได้ด้วยการขัดผิวกาย

การปัดแปรงผิว

เพื่อกระตุ้นการหมุนเวียน ของโลหิต และระบบต่อมน้ำเหลือง ขจัดของเหลวส่วนเกินออกจากเนื้อเยื่อผิว ช่วยขจัดอาการบวมน้ำ ผิวก็จะสดใสนุ่มนวล ควรปัดแปรงผิวในขณะที่ผิวแห้งอย่าทำให้ผิวเปียกเด็ดขาดเพราะผิวอาจยืดได้ ใช่แปรงปัดในลักษณะวนจากศีรษะ จดปลายเท้าเซลล์ผิวที่ตายแล้วจะหลุดร่วงออกไป เปิดทางให้รูขุมขนทำ หน้าที่ขจัดเหงื่อไคลได้ดียิ่งขึ้นเพื่อเตรียมผิวสำหรับทามอยส์เจอไรเซอร์

ขัดสีฉวีวรรณ

การขัดผิวกาย คือการแปรงผิว โดยใช้แปรง ฟองน้ำ หรือใยบวบตากแห้ง หลังอาบน้ำใช้มือขัดถูอย่างรวดเร็วตามผิวกายขึ้นไปสู่หัวใจเริ่มจากปลายเท้า ปลายขา ปลายแขน ขึ้นมาถึงบริเวณส่วนท้อง และจากหัวไหล่ลงมาบริเวณหน้าอก หากใช้ใยบวบที่มีผิวแข็งขึ้น จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนของโลหิตให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้เซลล์ผิวเก่าหลุดลอกเผยผิวใหม่ที่สวยใสกว่า หากจะให้ดีไปกว่านั้นควรใช้ใยบวบหรือถุงมือผ้าขนหนูขัดร่วมกับเจล ครีมขัดผิวกาย นอกจากการขัดผิวจะช่วยให้เซลล์ผิวเก่าหลุดลอกแล้ว การขัดส่วนขาจะช่วยคลายอาการขนคุดที่ขาอีกด้วย และช่วยลดปัญหาเรื่องตุ่มสิว และความหม่นหมองของผิวได้อย่างดี บริเวณไหล่หลังควรขัดและนวดด้วยน้ำมัน ลองแช่ใยบวบในน้ำมันมะกอก และเกลือป่นหยาบ ขัดไปที่ไหล่หลัง แล้วล้างน้ำออกให้สะอาด เช็ดให้แห้งจึงทาครีม แผ่นหลังจะเนียนนวลน่าสัมผัส

เลือกอุณหภูมิของน้ำอาบ

น้ำอุ่นเหมาะสำหรับการทำ ความสะอาด ชำระร่างกาย ทั้งช่วยผ่อนคลายจิตใจให้คลายเครียด ช่วยลดความปวดเมื่อยหลังการออกกำลังกาย หลังอาบน้ำควรทาครีมมอยส์เจอไรเซอร์แก่ผิวกาย เพื่อรักษาความนุ่มนวลชุ่มชื่นแก่ผิว ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำที่ร้อนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้ผิวแห้ง และทำลายน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติ ที่ช่วยเก็บกักความชุ่มชื่นของผิวแล้ว ยังทำให้หัวใจต้องทำงานมากขึ้น ในการขยายเส้นเลือดเพื่อจะช่วยให้ร่างกายเย็นลง การอาบน้ำเย็น เหมาะกับตอนเช้า เพื่อการปลุกเร้าสัมผัสทั้ง 5 และกล้ามเนื้อให้ตื่นขึ้นอย่างสดชื่น พร้อมที่จะเริ่มวันใหม่ ส่วนการอาบน้ำเย็นจัดนั้น เหมาะกับผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง เพราะน้ำเย็นมีผลกระทบต่อร่างกายทั้งระบบ

การบำรุงผิว

การบำรุงผิว ก็เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว ไม่ว่าจะมีลักษณะผิวแบบใดก็ตาม ก็ขาดไม่ได้ที่จะบำรุงผิว สิ่งแรกคือทุกครั้งหลังอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ เช็ดตัวให้แห้งสะอาดแล้ว ควรลูบไล้โลชั่นบำรุงผิว เพราะหลังอาบน้ำรูขุมขนของเราจะเปิดกว้าง ทำให้ผิวรับความชุ่มชื่น และคุณค่าเสริมที่มีในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวได้เต็มที่ ควรเลือกใช้บอดี้โลชั่นให้ตรงกับผิวคุณ ผิวกายเราก็แบ่งประเภทเหมือนผิวหน้า บางคนอาจจะมีผิวหน้า ไม่ตรงกับผิวกายก็เป็นไปได้ และทุกครั้งที่ต้องออกนอกบ้านควรทา Sunscreen เพื่อปกป้องผิวจากยูวี หรือรังสีอัลตร้าไวโลเล็ตซึ่งเป็นตัวการสำคัญ ที่ทำให้ผิวสวยของคุณแห้ง หมองคล้ำ เพราะมันจะไปทำลายความยืดหยุ่นของเซลล์ และยังสามารถทะลุผ่านเสื้อผ้าของเราเข้าสู่ผิวได้ตลอดเวลา ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย *คุณรู้หรือไม่ว่าในช่วงเวลากลางคืน ขณะที่นอนหลับ ผิวจะเปิดรับความชุ่มชื่นได้ดีที่สุด ดังนั้นการลูบไล้โลชั่นก่อนนอนจึงให้ประโยชน์ต่อผิวสูงสุด

การออกกำลังกาย

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าการออกกำลังในภาวะปกติ จะช่วยให้ออกซิเจนเข้าสู่เนื้อเยื่อเซลล์ทุกอณูของร่างกาย ช่วยให้สารอาหารซึมสู่เซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เซลล์เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี และรวดเร็วนั่นหมายถึงการผลิตคอลลาเจน ผิวจึงสวยสดใส มีน้ำมีนวล นักวิจัยค้นพบว่ายิ่งร่างกายได้รับออกซิเจนมากเพียงใด ยิ่งช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระได้มากเท่านั้น การออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิกการเดินอย่างเร็วๆ การวิ่งเหยาะ การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำและแม้แต่การเต้นรำ ต่างช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตระบบขับถ่าย ให้ขจัดของเสียและสารพิษต่างๆพร้อมทั้งการหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ที่ช่วยให้ร่างกายสดชื่น เป็นการต้านความเครียดที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวหม่นหมอง การออกกำลังกายยังช่วยผ่อนคลายภาวะการปวดประจำเดือนได้ ในขณะที่ปวดท้องประจำเดือนนั้นมักจะหายใจสั้นๆถี่ ทำให้กล้ามเนื้อรัดหดตัว ลดการนำออกซิเจนสู่เนื้อเยื่อต่างๆ ทำให้เกิดอาการบวมน้ำ การออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิก จะช่วยให้ปอดขยายรับออกซิเจนได้มากขึ้น ทั้งยังขจัดของเสียออกจากผิว รวมทั้งของเหลวอื่นๆออกจากทุกส่วนของร่างกาย การออกกำลังกาย ยังช่วยลดความกังวลและความเครียดต่างๆ อันเนื่องมาจากจำนวนสารเอนดอร์ฟินลดลง ในช่วงเวลาที่มีรอบเดือน การออกกำลังกายจะช่วยให้สมองปลดปล่อย เบต้า-เอนดอร์ฟิน ทดแทนที่สูญเสียไป ช่วยให้รู้สึกสดชื่นขึ้น

มั่นดูแลและเอาใจใส่กับผิวของคุณเสีย ตั้งแต่วันนี้นะคะ เพราะไม่ว่าในอีกกี่สิบปี ข้างหน้าก็ตามคุณก็จะยังมีสุขภาพผิวที่ดี ไปในทุกฤดูกาลแน่นอนคะ

ที่มา: http://women.thaiza.com/detail_34421.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น